Lào Cai trên báo bạn: Đi
thăm bản ở Sa Pa
Đến Sa Pa (Lào Cai) không
chỉ được ngắm mây vờn núi,
ruộng bậc thang và những địa
danh như cầu Mây, thác Bạc,
đỉnh Phanxipăng - nóc nhà
của Đông Dương... mà ở đây
nhiều bản (thôn, ấp) đã được
quy hoạch để đón khách du
lịch như bản: Cát Cát, Tả
Phìn, Lao Chải, Tả Van...
Chợ Sa Pa giờ đây ngày càng
tấp nập và không còn là chợ
của riêng người Mông, người
Dao như trước đây nữa mà là
điểm đến của hầu hết khách
du lịch khi đến Sa Pa.
Bản Cát Cát
Chúng tôi có mặt ở Sa Pa vào
một ngày thời tiết mát dịu
và hơi se lạnh, trong lúc đó
thời tiết ở Hà Nội đang là
mùa hè nắng nóng đến 37độ C.
Lần đầu tiên đặt chân đến
đây nên mọi thứ đều làm
chúng tôi vô cùng bỡ ngỡ.
Tại thị trấn Sa Pa, tình cờ
chúng tôi quen được chị Tần
Sa Mẩy (34 tuổi, dân tộc
Dao, ngụ xã Trung Chải,
huyện Sa Pa, Lào Cai) và
được chị chỉ đường cho chúng
tôi đi thăm bản Cát Cát, nằm
ở gần thị trấn. Theo lời
giới thiệu của Tần Sa Mẩy,
Cát Cát là bản của người dân
tộc Mông (còn gọi là người
Mèo, người H’Mông) sinh sống.
Ở bản Cát Cát có một thác
nước rất đẹp mà theo tiếng
Pháp là: CatScat. Do đó, từ
đầu thế kỷ XX, người Pháp đã
phát hiện và chọn nơi đây
làm khu nghỉ dưỡng cho các
quan chức. Cũng từ đó, bản
của người dân tộc Mông nằm
bên dòng thác có tên là bản
Cát Cát cho đến ngày nay.
Cấy
lúa trên ruộng bậc thang ở
Cát Cát.
Người Mông ở bản Cát Cát
sinh sống chủ yếu bằng nghề
trồng lúa trên các ruộng bậc
thang, các nghề truyền thống
như dệt vải, chạm trổ bạc và
rèn nông cụ. Hiện nay, do du
lịch phát triển, một bộ phận
người Mông ở Cát Cát đã
chuyển hẳn sang làm dịch vụ
du lịch. Nhiều người - đa số
là người trẻ biết nói cả
tiếng Anh, tiếng Pháp và đi
làm hướng dẫn viên du lịch.
Những người lớn tuổi thì làm
nương, làm rẫy, làm nghề
truyền thống. Bà Vàng Thị
Tòng (67 tuổi) cho biết bà
làm nghề dệt vải thổ cẩm đã
30 năm nay, bây giờ cả gia
đình và con cháu của bà đều
làm dịch vụ du lịch. Tham
quan một vòng bản Cát Cát,
chúng tôi thấy có những nét
hoang sơ, truyền thống của
người dân tộc, xen lẫn cái
hiện đại, tấp nập do du lịch
phát triển.
Chiều ở Tả Van
Các xã Tả Van, Hầu Thào, Sử
Pán (huyện Sa Pa) nằm trong
thung lũng Mường Hoa nơi có
hai bãi đá cổ nổi tiếng và
con sông Mường Hoa chảy qua.
Riêng xã Tả Van có cầu Mây
bắc qua sông Mường Hoa. Vào
những buổi sáng sớm, mây còn
đọng lại trên sông làm cho
chiếc cầu trở nên đẹp huyền
ảo, bềnh bồng trong mây. Cái
tên cầu Mây cũng xuất phát
từ đó. Hiện nay, xã Tả Van
được quy hoạch thành làng du
lịch mang đậm nét sinh hoạt
truyền thống của người Giáy,
Mông, Dao. Từ trung tâm thị
trấn Sa Pa, chúng tôi đi
bằng xe máy về Tả Van qua
hơn 17km đường triền núi
quanh co, khúc khuỷu. Hai
bên đường là những nương ngô
xanh mướt đang trổ bắp, xen
lẫn những thửa ruộng bậc
thang trải dài lưng chừng
đồi, đang mùa gieo cấy.
Khung cảnh ở Tả Van càng đẹp
và trở nên hoang sơ khi trời
chiều dần xuống, những đứa
trẻ mặt mày lem luốc bụi đất
cưỡi trên lưng trâu đi về
bản. Trên đường cái, từng
đoàn những em nhỏ, những cô
gái Mông, Dao trở về từ thị
trấn, sau khi tan chợ. Tất
cả đẹp hoàn hảo như một bức
tranh vẽ.
Các cô gái người Mông đi chơi chợ Sa
Pa
Vòng
qua hơn 3km đường mòn, đầy
sỏi đá gập ghềnh, chúng tôi
mới xuống được suối Mường
Hoa và đi qua cầu Mây để
sang một thác nước, tuyệt
đẹp. Anh Lò Sử Mẩy cho chúng
tôi biết, khách du lịch có
thể ngủ lại ở Tả Van trong
những ngôi nhà của người dân
làm dịch vụ du lịch. Không
những thế, ở Tả Van đang
được kinh doanh và du lịch
hóa. Chúng tôi xuống suối
Mường Hoa để chụp ảnh và ở
trên cầu Mây cũng vậy, mỗi
người đều bị thu 5.000 đồng,
do một phụ nữ người Mông
đứng ra thu. Ở 2 phía cầu
Mây vừa đi vừa chụp ảnh và
ngắm cảnh chúng tôi đều nhận
được những câu mời chào của
người dân: “Chụp ảnh thì xin
2 ngàn”, hoặc “Mua hàng đi,
10 ngàn 1 món” - đó là cái
dây vải thổ cẩm để đeo tay
dài khoảng 20cm, to bằng
ngón tay trỏ.
Đi chợ Sa Pa
Chợ Sa Pa nằm ở ngay trung
tâm thị trấn Sa Pa, là nơi
mua bán trao đổi hàng hóa
của người dân trong vùng,
nhưng được xem là chợ của
người dân tộc Mông, người
Dao, thường họp vào thứ bảy,
chủ nhật hàng tuần. Theo
người dân bản địa, cuối tuần
là những ngày mà vợ chồng,
con trai, con gái người Mông,
người Dao dắt nhau xuống chợ
để vui chơi, uống rượu, ca
hát, hẹn hò. Những sản vật
mà họ thường mang xuống chợ
Sa Pa để bán lấy tiền là
măng tươi, rau cải (loại rau
đặc sản thường được gọi là
cải Mèo), có người thì mang
theo chú lợn con cắp ở nách,
hay mấy con gà do họ nuôi
được. Cũng chính từ những
sản vật của người dân tộc
mang xuống chợ đã trở thành
những món ăn đặc sản trong
nhà hàng của khách dưới xuôi,
như thịt lợn bản, lợn cắp
nách, gà bản...
Không chỉ những sản vật,
người Mông còn mang xuống
chợ những món hàng thổ cẩm,
vòng bạc, dao, nông cụ là
những vật dụng có tính đặc
trưng của dân tộc mình. Còn
người Dao thì mang xuống chợ
những loại lá thuốc để tắm,
xông hơi, chữa bệnh, đôi khi
có cả những loại cây cảnh và
các loại khăn, áo... Từ việc
bán những sản vật do mình
làm ra, số tiền thu được
những người dân tộc sẽ mua
đồ dùng trong gia đình như
mắm, muối, đồ dùng sinh hoạt...
và đặc biệt là dành tiền để
uống rượu. Khi chiều xuống,
những người con trai, con
gái lại tụ tập ở khu vực
trung tâm thị trấn Sa Pa để
ca hát, múa khèn, tìm bạn.
Cho đến khi màn đêm xuống
thì những người có vợ chồng,
con cái mới ngất ngưởng dìu
dắt nhau về bản và người
chồng trong tình trạng say
bí tỉ. Lang thang gần một
ngày ở chợ Sa Pa, chúng tôi
mua được khá nhiều mặt hàng
thổ cẩm, vòng bạc, đồng tiền
may mắn, khăn, áo, túi xách...
từ tay những người dân tộc
Mông, Dao, Giáy... bán ra...
|